Cách làm gà bọc xôi chiên giòn thơm ngon

Cách làm gà bó xôi hay cách làm xôi bọc gà là món ăn khá đặc trưng, không chỉ ngon mà còn dễ làm, dễ thực hiện với những bước làm vô cùng đơn giản. Hôm nay, nấu cỗ ở hoàng mai hướng dẫn cách làm của món này nhé

Nguyên liệu chuẩn bị làm gà bọc xôi chiên giòn:

– Thịt gà tươi sống: 1 con khoảng 1,2 đến 1,4 cân.

– Gạo nếp: 1 cân.

– Hành lá, hành tím, gừng tươi.

– Nước cốt dừa: 200ml.

– Gia vị: Muối ăn, đường cát, hồ tiêu, hạt nêm gà.

Các bước thực hiện cách làm gà bọc xôi chiên giòn:

Bước 1: Sơ chế thịt gà

Làm sạch gà rồi dùng muối ăn xắt đều lên khắp cơ thể con gà để dễ dàng làm sạch các sợi lông tơ còn xót lại, rửa sạch gà bằng nước lạnh. Rồi cho gà vào ngâm trong chậu nước muối pha loãng trong thời gian chừng 15 phút, sau đó vớt gà ra rổ để ráo bớt nước.

Để có cách làm gà bọc xôi chiên phồng giòn ngon ta phải chọn con gà ta thả vườn thịt dai ngon, không mềm bở như gà công nghiệp, không nhiều mỡ, đồng thời cũng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bước 2: Vo gạo nếp

Gạo nếp đổ vào một cái rá rồi vo sạch, sau đó đổ gạo vào một cái chậu đổ nước ngập so với gạo khoảng 2 đốt tay, đổ thêm khoảng 100ml nước cốt dừa, 1 muỗng nhỏ muối ăn. Rồi ngâm gạo với thời gian chừng 5 giờ đồng hồ, khi thấy gạo nở đều thì trút gạo ra rổ vào để ráo nước. Để có cách làm gà bọc xôi giòn hơn ta nên chọn mua loại gạo nếp nương nha.

Bước 3: Sơ chế hành lá và gừng tươi

Hành lá cắt bỏ rễ, lột bỏ bẹ ngoài rửa sạch, rồi xắt thành từng khúc nhỏ.

Gừng tươi cạo vỏ rửa sạch băm nhuyễn. Hành tím bóc vỏ khô bên ngoài cũng băm nhỏ, bỏ riêng mỗi thứ.

Bước 4: Chuẩn bị gà và xôi

Cho một ít dầu ăn vào chảo bắc lên bếp đun nóng, sau đó cho gừng tươi, hành tím vừa băm nhuyễn vào phi thơm rồi đổ vào một cái chén.

Dùng lại cái chảo này cho thêm một lượng dâu ăn vừa phải vào đun sôi, trút hành lá thái nhỏ vào đảo sơ qua rồi trút ra một cái chén khác, nhớ không để chung với hành, gừng vừa phi nha.

Gạo nếp đã ráo nước ta đổ vào tô lớn cho thêm 1 muỗng muối, một ít hạt nêm gà, trút chén gừng, hành vừa phi thơm vào trộn đều.

Thịt gà ta mang ra ướp với một ít muối ăn, một ít hạt tiêu rồi để khoảng 30 phút để gà thấm đều gia vị giúp cho món gà bọc xôi chiên giòn có hương vị hấp dẫn hơn.

Lấy một cái nồi hấp đã chuẩn bị sẵn đổ nước vào trong nồi, trút gạo nếp lên trên, rồi sau đó để gà lên trên cùng và bật lửa hấp chín. Các bạn chú ý ta phải canh chừng hấp tới khi nào thấy gà gần chín thì dùng đũa gắp gà bỏ riêng ra dĩa, còn phần gạo nếp thì tiếp tục hấp cho tới khi chúng chín mềm, dẻo.

Khi xôi đã mềm và dẻo thì ta đổ hết 100ml nước cốt dừa còn lại vào để cho xôi có hương vị thơm và béo cuốn hút người ăn.

Bước 5: Tiến hành bọc xôi gà

Thực tế thì bọc xôi xung quanh thân gà không khó lắm nếu chúng ta biết cách sử dụng dụng cụ hỗ trợ đó là màng bọc thực phẩm hoặc giấy bạc. Ta trải rộng giấy bạc ra đều khắp mâm rồi múc xôi nếp vừa nấu chín mềm, dẻo vào, dàn làm sao để chúng có độ dầy chừng 1,5cm thôi nhá.

Ta dùng muỗng nén chặt xôi lại dể chúng liền thành một tấm to có độ dày 1,5cm, sau đó ta đặt gà vào đúng chính giữa tấm xôi rồi từ từ cuộn lại miễn sao xôi bọc kín hết con gà mà không bị tróc, vỡ là được.

Ta nhẹ tay bóc bỏ lớp giấy bạc ra, đừng để xôi bị tróc lở nhé. Vậy là công đoạn khó khăn nhất trong cách làm gà bó xối chiên giòn đã hoàn thành tốt đẹp, ta tiếp tục làm công đoạn cuối cùng nha.

Bước 6: Chiên gà bọc xôi giòn ngon

Ta lấy một cái chảo lớn, đáy lõm cho nhiều dầu ăn một chút (miễn sao dầu ăn ngập khoảng ½ thân gà là được), đun sôi già rồi nhẹ tay thả gà vừa bọc xôi vào chảo chiên giòn. Trong quá trình chiên ta phải lật mặt đều ta một xíu để xôi chín vàng đều, giòn ngon là đạt.

Chiên xông ta khéo léo vớt gà ra rổ có lót giấy thấm dầu, cho ráo bớt. Chờ khi nguội bớt thì ta tách lớp xôi bọc bên ngoài ra để riêng, còn con gà mang ra ngoài xếp lên phần xôi. Khi nào cần ăn thì xé nhỏ gà rồi xếp các miếng xôi xung quanh vừa trang trí vừa để ăn kèm luôn nha.

Với những hướng dẫn trên, chúc bạn thực hiện thành công và thưởng thức ngon miệng cùng gia đình, bạn bè! 

Previous
Next Post »
 Gọi đặt cỗ: 0911 21 2468