Cỗ giỗ nét đẹp truyền thống văn hóa Việt

Cỗ giỗ là nét đẹp truyền thống văn hóa Việt đã có từ bao đời nay, việc nấu cỗ tại nhà được chuẩn bị từ vài ngày trước và địa điểm mọi người làm cỗ thường là nhà thờ tổ hay nhà bác cả được cha ông giao cho trách nhiệm thờ cúng tổ tiên
Xem thêm: Thực đơn cỗ giỗ chạp
Ở Hà Nội hay các khu vực tỉnh thành khác nhau thì phong tục cũng như cách chọn thực đơn nấu cỗ giỗ đều khác nhau nhưng để đảm bảo một mâm cỗ ngon, đầy đặn với giá rẻ hợp lý thì yêu cầu người nấu ăn phải biết cách nấu những món ngon và nắm được giá cả nhiều mặt hàng như rau, thịt, cá, tôm, gia vị…
Ảnh: Cỗ giỗ truyền thống xưa
Thực đơn cỗ giỗ cũng phong phú đa dạng và có nhiều lựa chọn theo từng mùa vụ hay khí hậu địa phương. Những món không thể thiếu được trong tiệc cỗ truyền thống đó là đĩa gà luộc lá chanh, là thịt xiên nướng, bát canh măng, đĩa nem rán.
Mâm cỗ giỗ quây quần các thành viên trong gia đình, họ hàng để mọi người cùng nhau nhớ về công ơn cha ông, nhớ về những người đã khuất. Cỗ giỗ cũng là dịp để mọi người gặp nhau, trao đổi hỏi thăm nhau gắn kết tình thân dòng họ, làng mạc và để mọi người yêu thương cũng như xích lại nhau gần hơn.
Ảnh: Mọi người chuẩn bị cỗ giỗ
Ở các miền quê theo phong tục tập quán cũng như thể hiện tấm lòng con cháu trong dòng họ thì cỗ giỗ được chuẩn bị đặc biệt chu đáo, từ vài ba ngày trước có khi là cả tuần trước đã mua thực phẩm, rồi chọn những con gà ngon nhất, con cá, con lợn lạc và tốt nhất để cho bữa cỗ.
Còn ở các thành phố lớn như Hà Nội, Sài Gòn do tính chất đặc thù công việc, cũng như khoảng cách thời gian, không gian việc để đi chợ mua đồ cũng như hội đủ các thành viên để nấu cỗ là rất khó lên nhiều gia đình lựa chọn và tìm đến các đơn vị nhận nấu cỗ giỗ chuyên nghiệp để tổ chức bữa tiệc vừa tiện lợi lại đảm bảo an toàn, tiết kiệm hơn là đi ăn tại các nhà hàng.
Ảnh: Dịch vụ nấu cỗ tại nhà được nhiều người sử dụng
Nấu cỗ giỗ tại nhà vừa là nét đẹp về tâm linh và vừa là nét đẹp về văn hóa của người Á Đông. Trong một xã hội hiện đại năng động thì những giá trị cổ truyền như trên cần được duy trì để gắn kết mọi người yêu thương và gần bên nhau hơn nữa!
Previous
Next Post »
 Gọi đặt cỗ: 0911 21 2468