Giới thiệu đặc sản Dê ủ trấu Nga Sơn - Thanh Hóa

Dê ủ trấu là đặc sản có nguồn gốc từ vùng quê Nga Sơn của tỉnh Thanh Hóa, đây là một trong những món ăn tinh túy và là đại diện ưu tú nhất cho nền ẩm thực dân gian của người Việt với hơn 1000 năm văn hiến. Dê ủ trấu hội đủ trong mình tất cả các yếu tố từ lịch sử, văn hóa, cho đến cách làm thủ công… để trở thành một đặc sản được lưu truyền từ thế hệ này đến thế hệ khác. Một câu chuyện mà trong mỗi lần tiếp khách ngoại quốc các chính khách có thể tự hào kể về một món ăn đặc trưng của người việt và trong những bữa tiệc liên hoan, mâm cỗ quê không thể thiếu được món ngon truyền thống của vùng quê Nga Sơn này.
Cách làm Dê ủ trấu cũng rất cầu kỳ và thú vị, cần người đầu bếp phải kiên trì và khéo léo trong từng công đoạn ủ Dê. Nguyên liệu để ủ Dê được lấy hoàn toàn từ những cánh đồng lúa bát ngát nơi gắn bó với chúng ta thuở nhỏ, đó là trấu, rơm, bã mía, … . Đầu bếp làm chín Dê bằng cách phủ trấu lên toàn bộ thân Dê và đốt rơm để mồi lửa, cứ 15 – 20p lại lặp lại một lần để duy trì đủ nhiệt độ làm chín Dê. Thời gian ủ Dê lên đến 6 – 7 tiếng vì thế để làm được món ăn độc đáo này người đầu bếp phải thật sự kiên nhẫn và yêu nghề mới thực hiện được. Khi Dê ủ trấu xong thì toàn bộ thịt dê sẽ chín om, da vàng rộm, tảo ra mùi thơm khó cưỡng mà vẫn giữ được nguyên vị của thịt Dê.
Thưởng thức Dê ủ trấu cũng có cái riêng và hấp dẫn, thịt Dê sẽ được thái lát nhỏ hoặc được chặt thành khúc. Dê ủ trấu ăn kèm với chuối xanh, khế, lá tía tô, lá đinh lăng và dưa sung, chấm với nước tương bần. Thịt Dê mềm, ngọt lẫn với hương vị đặc trưng của thịt Dê chắc chắn sẽ khiến bạn nhớ mãi.
Previous
Next Post »
 Gọi đặt cỗ: 0911 21 2468