Công thức làm món cá trắm kho tộ chuẩn làng vũ đại

Cá kho tộ vốn là món ăn dân dã của người dân vùng đồng chiêm trũng bắc bộ xưa. Ngày nay món ăn trên xuất hiện trong bữa cơm hàng ngày của nhiều gia đình, những niêu cá kho chinh phục người ăn bằng hương vị đậm đà, béo ngậy, thơm ngon và đặc biệt “tốn cơm”. Hiểu được giá trị món ăn trong những ngày cả nước chống dịch covid 19 các đầu bếp của đặt cỗ ở hà đông hôm nay chia sẻ công thức làm món cá kho tộ chuẩn như ở làng vũ đại cho mọi người
A.Nguyên liệu
3kg thịt cá trắm đen (đã bỏ đầu)
300gr riềng tươi giã nhỏ, 200 riềng thái lát
100gr gừng giã nhỏ
500gr thịt ba chỉ hoặc sườn non
100 gr hành khô bóc vỏ
1 quả ớt
1 bát nước cốt chanh (khoảng 3-5 quả chanh vắt lấy nước)
700ml nước dùng từ xương ninh
5 thìa café nước mắm
2 thìa muối/ có thể thay bằng 3 thìa bột nêm knorr
2 thìa mì chính (tùy khẩu vị các bạn sử dụng hoặc nêm nếm)
Nước hàng tạo màu (các bạn có thể canh đường màu cánh gián để sử dụng)
B. Cách làm
Đầu tiên, bạn đánh vảy, cắt bỏ vay, phần nội tạng bên trong, chà xát muối lên bề mặt cá rửa lại nhiều lần với nước để khử sạch mùi tanh của cá.
Tiếp đó, bạn cắt cá thành khúc ngắn, cho vào bát thêm ít xì dầu, 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng nước mắm, trộn đều. Bí quyết đơn giản trong cách làm cá kho tộ ngon là ướp cá với gia vị trong khoảng 30 phút.
Kế đến, bạn chà xát muối lên miếng thịt ba chỉ, rửa lại nhiều lần với nước, để khô ráo, cắt thành lát vừa ăn.
Tiếp theo, bạn nhặt bỏ cuống ớt, rửa sạch, loại bỏ hạt, cắt thành lát mỏng.
– Gừng bỏ vỏ, thái sợi, riềng gọt sạch, thái lát tròn thật mỏng. Ớt ngọt xắt miếng vừa ăn, hành lá thái nhỏ. Ớt chỉ thiên bỏ cuống, làm sạch hạt và để nguyên trái không xắt.
– Nếu có nước hàng thì pha thêm nước vào và đun sôi lên. Nếu không thì bạn tự chế nước hàng bằng cách mở lửa vừa vừa rồi cho đường lên bếp đun tới khi đường chuyển màu nâu đậm. Thêm nước vào đun tới sôi, nêm thêm mắm, hạt nêm, bột ngọt,. Khuấy đều cho tan hết là được.
– Bỏ 1 muỗng dầu ăn vào tộ rồi xếp riềng xuống đáy, tiếp đến là lớp thịt ba rọi rồi đến các khúc cá, sau cùng xếp ớt chỉ thiên lên trên. Bây giờ rưới nước hàng vừa đun sao cho ngập hết mặt cá.
– Sau khoảng 12h đồng hồ, các bạn dừng việc thêm nước vào nồi cá và đun tới khi nồi cá cạn nước. Món ăn sau khi hoàn thành nên để nguội và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh dùng dần.
- Ngoài thời gian kho cá khá lâu thì cách kho cá cũng không quá phức tạp như nhiều người lầm tưởng. Miếng cá sau khi gắp ra có màu đen nâu của da cá và nước hàng, chín nục, nhìn rõ từng thớ thịt. Khi ăn có bùi của xương và thơm mùi của các gia vị kho kèm
Ở mỗi vùng miền khác nhau lại có sự biến tấu đi, dĩ nhiên để có công thức chuẩn như ở cá kho làng vũ đại thì bạn phải có củi nhãn để kho cùng niêu đất thit thật khó kiếm và khó làm ở thành phố hay các miền quê khác. Cá kho tộ ăn cùng với cơm trắng thì ngon tuyệt vời và chỉ có thể là gia đình bạn đã có được món ngon như ý ăn được mấy ngày đó nhe
Previous
Next Post »
 Gọi đặt cỗ: 0911 21 2468