Cùng tìm hiểu về nguồn gốc và ý nghĩa của ngày Tết Nguyên Tiêu

Cùng dịch vụ nấu cỗ tại nhà ở hà nội tìm hiểu về nguồn gốc và ý nghĩa của Tết Nguyên Tiêu nhé. Tết Nguyên tiêu bắt nguồn từ Trung Quốc và qua thời gian, lễ tết này được bổ sung nhiều yếu tố của văn hóa Đông Á, vì thế nguồn gốc của nó cũng được lý giải theo nhiều hướng khác nhau.
Có truyền thuyết cho rằng, Tết Nguyên Tiêu bắt nguồn từ việc đồng áng. Vào dịp rằm tháng giêng, bà con nông dân khẩn trương chuẩn bị cho công việc đồng áng, nên tối ngày 15/1 âm lịch là thời điểm ra đồng ruộng tập trung cỏ khô, lá khô, châm lửa tiêu hủy sâu bọ. Một số ý kiến khác cho rằng Rằm tháng Giêng bắt nguồn từ hoạt động của Phật giáo. Vào ngày này, chư Tăng tập trung đông đủ để nghe Phật thuyết Pháp.
Bởi vậy, những người theo đạo Phật dùng ngày này để tưởng nhớ đến đức Phật. Rằm tháng Giêng tuy không phải là lễ quan trọng của Phật giáo so với rằm tháng Tư (Phật đản) và rằm tháng Bảy (Vu lan) nhưng trùng hợp với lễ Thượng Nguyên và Tết Nguyên Đán trong dân gian, đồng thời ngày này là rằm đầu tiên của năm mới, thời điểm thích hợp nhất để cầu nguyện an lành cho cả năm, nên thu hút sự tham gia đông đảo của giới Phật tử và toàn thể dân chúng.
Tết Nguyên Tiêu có ý nghĩa như thế nào?
- Vào rằm tháng Giêng hàng năm, các gia đình sẽ tiến hành làm lễ cúng đi Chùa, lễ Phật để tạ ơn thần linh đã che chở cho gia đình trong cả một năm vừa qua và cầu mong sự bình yên, khỏe mạnh trong năm mới. Cúng rằm tháng Giêng là lễ cúng lớn nhất trong năm.Theo đó, các gia đình sẽ phải chuẩn bị mâm cỗ cúng tỉ mỉ, kỹ lưỡng theo quan niệm văn hóa chung.
Dân gian tin rằng, rằm tháng Giêng là khoảng thời gian Phật giáng lâm, do vậy, lễ cúng tại nhà được các gia đình Việt hết sức quan tâm, coi trọng. Tuy nhiên, tùy thuộc vào điều kiện sống của mỗi gia đình mà ngày cúng, giờ cúng, cách cúng rằm tháng giêng cũng khác nhau nhưng tất cả đều thể hiện được lòng thành kính đối với thần linh và lòng biết ơn của con cháu đối với tổ tiên, ông bà. Trong lễ cúng, bắt buộc phải có hương hoa, oản quả, không thể thiếu được trầu, cau và chút rượu trắng,...
Bên cạnh việc cúng lễ tại nhà, nhiều gia đình lựa chọn việc cúng lễ tại Chùa vì đây còn được xem là ngày vía của Phật tổ, ngày Phật tổ giáng thế cứu độ trần gian,... Dù bạn lựa chọn địa điểm cúng ở đâu, bạn cũng cần phải chuẩn bị các đồ cúng chăm chút, tỉ mỉ để thể hiện được sự thành kính của mình đối với bậc thánh thần và tổ tiên của gia đình mình.
Nên chuẩn bị mâm cơm cúng ngày Tết Nguyên Tiêu như thế nào?
- 1 đĩa nem
- 1 đĩa xào thập cẩm
- 1 bát canh măng
- 5 lạng thịt vai luộc
- 1 đĩa giò
- 1 đĩa hoa quả tươi
- 1 đĩa xôi gấc
- 1 đĩa rau xào
- 1 đĩa bánh trôi
Bên cạnh đó, bạn chuẩn bị đầy đủ hương, đèn nến, hoa tươi, vàng mã, trầu cau, rượu trắng,... Các món cúng đều có ý nghĩa mong muốn mọi thứ được tốt đẹp, trọn vẹn, công việc sẽ suôn sẻ trong năm mới.
Với những gợi ý trên, bạn sẽ không còn cảm thấy khó khăn để đi tìm cầu trả lời cho câu hỏi Lễ cúng rằm tháng giêng gồm những gì nữa, thay vào đó, bạn hãy dùng sự thành tâm, thành kính của mình để chuẩn bị lễ cúng trên đầy đủ, tươm tất để giúp bạn thực hiện được mong muốn, tâm nguyện của mình nhé.
Previous
Next Post »
 Gọi đặt cỗ: 0911 21 2468